Mục lục [Ẩn]
- 1. Khái niệm quản trị nhân lực
- 2. 8 kỹ năng cần có của người làm quản trị nhân lực
- 2.1. Kỹ năng chuyên môn
- 2.2. Kỹ năng giao tiếp tốt
- 2.3. Kỹ năng đọc vị tâm lý
- 2.4. Kỹ năng lãnh đạo
- 2.5. Kỹ năng giải quyết vấn đề
- 2.6. Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
- 2.7. Kỹ năng làm việc áp lực cao
- 2.8. Kỹ năng thích nghi nhanh chóng
- 3. Học quản trị nhân lực ở đâu uy tín?
- 4. Chức năng và vai trò của quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
- 5. Các mô hình quản trị nguồn nhân lực phổ biến hiện nay
Nhân lực là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành bại của mọi tổ chức. Để khai thác và sử dụng nhân lực hiệu quả, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng tới công tác quản trị nhân lực. Vậy quản trị nhân lực là gì? Nhà quản trị nhân lực cần có những kỹ năng thiết yếu gì? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Trường Doanh Nhân HBR.
1. Khái niệm quản trị nhân lực
Quản trị nhân lực là gì? Quản trị nhân lực (hay còn gọi là quản trị nguồn nhân lực) là một lĩnh vực tập trung vào quản lý con người trong một tổ chức. Nó bao gồm tất cả các hoạt động từ hoạch định đến quản lý hiệu suất nguồn nhân lực, chẳng hạn như thu hút, tuyển dụng, đào tạo, phát triển, đánh giá và giữ chân nhân viên…
Mục tiêu của quản trị nhân lực là xây dựng và duy trì một đội ngũ nhân lực chất lượng cao, đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Đồng thời, đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo và phát triển để khai phá hết tiềm năng của họ.
2. 8 kỹ năng cần có của người làm quản trị nhân lực
Để quản trị nhân lực hiệu quả, nhà quản lý cần trang bị cho mình những kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm thiết yếu. Dưới đây là 8 kỹ năng quan trọng mà bất kỳ nhà quản trị nhân lực nào cũng cần thành thạo.
2.1. Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng chuyên môn là kỹ năng quan trọng hàng đầu đối với nhà quản trị nhân lực. Nó không chỉ giúp nhà quản trị thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển bền vững của tổ chức mà còn giúp tạo dựng uy tín với nhân viên cấp dưới.
Kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực quản trị nhân lực bao gồm:
- Kiến thức về pháp luật: Hiểu rõ các quy định của Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, đồng thời nắm vững các quy trình tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật nhân viên,...
- Kỹ năng tuyển dụng nhân sự: Xác định nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp, lập kế hoạch tuyển dụng và tuyển chọn những ứng viên phù hợp
- Kỹ năng đào tạo và phát triển nhân sự: Xác định nhu cầu đào tạo nhân sự, thiết kế và triển khai các chương trình đào tạo phù hợp nhằm nâng cao năng lực của nhân viên
- Kỹ năng đánh giá và khen thưởng nhân viên: Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên một cách khách quan và công bằng, từ đó đề xuất các hình thức khen thưởng phù hợp
Theo đó, để nâng cao những kỹ năng chuyên môn trên, nhà quản trị nhân lực có thể:
- Tham gia các khóa học chuyên ngành, các sự kiện, hội thảo, cộng đồng chuyên môn
- Tăng cường thực hành để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn
- Liên tục cập nhật kiến thức mới qua sách báo, website, blog…
>>> XEM THÊM: 7 PHƯƠNG PHÁP GIÚP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG QUẢN TRỊ HIỆU QUẢ
2.2. Kỹ năng giao tiếp tốt
Bên cạnh kỹ năng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất đối với nhà quản trị nhân lực.
Với vai trò cầu nối giữa nhân sự và tổ chức, đồng thời phải tương tác với nhiều đối tượng khác nhau, kỹ năng giao tiếp là vũ khí không thể thiếu đối với mọi nhà quản trị nhân lực. Kỹ năng giao tiếp giúp họ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với tất các đối tượng liên quan, giải quyết xung đột hiệu quả và truyền cảm hứng cho nhân viên.
Dưới đây là một số gợi ý giúp nhà quản trị nhân lực nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả:
- Lắng nghe một cách tích cực, chủ động trong quá trình giao tiếp
- Kết hợp lắng nghe với phản hồi
- Sử dụng ngôn ngữ diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu
- Kết hợp giao tiếp ngôn từ và giao tiếp phi ngôn từ (cử chỉ, tư thế, biểu cảm, tông giọng,…)
- Tạo sự đồng cảm trong giao tiếp trên cơ sở tôn trọng, thấu hiểu
- Sử dụng phong cách giao tiếp phù hợp với từng đối tượng khác nhau
- Phong thái tự tin, tư duy cởi mở trong giao tiếp
>>> XEM THÊM: KỸ NĂNG GIAO TIẾP LÀ GÌ? 10 CÁCH GIAO TIẾP ĐỂ KHÉO LÉO TRONG CUỘC SỐNG VÀ KINH DOANH
2.3. Kỹ năng đọc vị tâm lý
Kỹ năng đọc vị tâm lý là khả năng thấu hiểu và dự đoán chính xác suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của người khác ngay cả khi nó không được thể hiện một cách trực tiếp.
Sở hữu kỹ năng đọc vị tâm lý sẽ cho phép nhà quản trị nắm bắt chính xác tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Từ đó, đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho nhân viên, khiến họ cảm thấy hài lòng và gắn bó với tổ chức.
Để rèn luyện kỹ năng đọc vị tâm lý, những người làm công tác quản trị nhân lực cần:
- Tìm hiểu về tâm lý con người để nắm vững kiến thức về tâm lý, nhận thức và hành vi
- Chú ý quan sát ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm, ngữ điệu của nhân viên
- Lắng nghe và thấu hiểu đối phương qua giao tiếp
- Kết hợp sử dụng tư duy phân tích và trực giác để phán đoán tình huống
- Tìm hiểu về đặc điểm tính cách của nhân viên bằng các ông cụ như MBTI, DISC
2.4. Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo là khả năng quản lý, tạo ảnh hưởng, động viên và hướng dẫn mọi người nhằm đạt được mục tiêu chung của tổ chức.
Kỹ năng lãnh đạo giúp người quản trị nhân sự thúc đẩy sự phát triển của nhân viên, tạo dựng môi trường làm việc tích cực, khuyến khích nhân viên cống hiến hết mình cho doanh nghiệp.
Theo đó, để sở hữu kỹ năng lãnh đạo xuất sắc, nhà quản trị cần:
- Rèn luyện tính kỷ luật
- Rèn luyện tư duy phản biện
- Xây dựng tầm ảnh hưởng và mạng lưới quan hệ rộng mở
- Chủ động giải quyết các tình huống xung đột trong tổ chức
- Học cách uỷ quyền và giao nhiệm vụ cho nhân viên
- Học cách truyền cảm hứng, tạo động lực cho nhân viên
>>> XEM THÊM: NẮM CHẮC 15 KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO ĐỂ TRỞ THÀNH NHÀ QUẢN LÝ GIỎI
2.5. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng xác định, phân tích và xử lý các tình huống phức tạp một cách hiệu quả. Đối với những người làm quản trị nhân lực, đây là một kỹ năng tối quan trọng.
Đặc thù công việc đòi hỏi nhà quản trị nhân lực phải giải quyết nhiều vấn đề như xung đột giữa nhân viên, hiệu suất làm việc kém, nhân viên không hài lòng với tổ chức. Do đó, kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp nhà quản trị tìm ra các giải pháp khả thi nhất để điều hoà mối quan hệ giữa các bên.
Theo đó, để nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề, nhà quản trị nhân lực có thể tham khảo các cách sau:
- Xác định nguyên nhân cốt lõi của vấn đề
- Xác định các đối tượng và yếu tố liên quan
- Xem xét và phân tích vấn đề từ nhiều góc nhìn khác nhau
- Chia vấn đề thành những phần nhỏ và giải quyết từng phần một
- Đề xuất nhiều phương án giải quyết và lựa chọn phương án khả thi nhất
>>> XEM THÊM: KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT HIỆU QUẢ TRONG DOANH NGHIỆP
2.6. Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
Đàm phán và thuyết phục là những kỹ năng cao cấp mà nhà quản trị cần phát triển nếu muốn tiến xa trong sự nghiệp của mình.
Đó là bởi, trong quá trình làm việc, nhà quản trị cần phải đàm phán với lao động và người sử dụng lao động để giải quyết tranh chấp và thiết lập các chính sách nhân sự. Việc sử dụng thành thạo kỹ năng đàm phán và thuyết phục sẽ giúp nhà quản trị làm hài lòng các bên liên quan, cân bằng lợi ích một cách hài hòa, đồng thời tạo ra sự đồng thuận giữa nhân sự và doanh nghiệp.
Để rèn luyện kỹ năng đàm phán và thuyết phục, người quản trị nhân lực có thể tham khảo một số phương pháp sau:
- Tìm hiểu về các bên liên quan và chuẩn bị kỹ trước khi đàm phán
- Thể hiện sự thấu hiểu và tôn trọng với các bên liên quan
- Lắng nghe chủ động và tích cực
- Sử dụng lý lẽ, dẫn chứng thuyết phục để củng cố lập luận
- Đề xuất các giải pháp có lợi cho tất cả các bên liên quan
- Luôn dự phòng các phương án khả thi
>>> XEM THÊM: BẬT MÍ 8 TIPS GIÚP NÂNG TẦM KỸ NĂNG ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH
2.7. Kỹ năng làm việc áp lực cao
Người làm quản trị nhân sự thường phải đối mặt với áp lực từ nhiều phía, ví dụ như phải xử lý khối lượng công việc lớn, phải đáp ứng được yêu cầu của cả nhân viên và ban lãnh đạo. Do đó, người làm quản trị nhân sự cần có khả năng chịu áp lực tốt để luôn biết cách cân bằng cảm xúc, giữ một cái đầu lạnh để xử lý các tình huống một cách sáng suốt.
Để trở thành người có khả năng chịu được áp lực cao, nhà quản trị nhân lực cần:
- Học cách quản lý, kiểm soát cảm xúc cá nhân
- Thiết lập mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch hành động chi tiết
- Thực hiện lần lượt các nhiệm vụ quan trọng theo thứ tự ưu tiên
- Biến áp lực thành động lực làm việc
- Nhờ đến sự trợ giúp từ người khác khi cần thiết
2.8. Kỹ năng thích nghi nhanh chóng
Cuối cùng, nhà quản trị nhân lực cần có khả năng thích ứng nhanh chóng và linh hoạt với những tình huống khác nhau.
Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh thị trường không ngừng biến đổi, công nghệ mới xuất hiện và nhu cầu nhân viên cũng thay đổi đáng kể. Nếu không muốn trở nên lạc hậu và bị bỏ lại phía sau, người làm công tác nhân sự cần phải nâng cao khả thi thích nghi trong những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau.
Để làm được điều này, người làm quản trị nhân lực cần phải:
- Không ngừng cập nhật kiến thức, kỹ năng và các xu hướng mới để bắt kịp thị trường
- Sẵn sàng thay đổi tư duy và phương pháp làm việc để thích ứng với tình hình mới
- Học cách quản lý rủi ro, luôn chuẩn bị kịch bản cho các tình huống bất ngờ nhất
3. Học quản trị nhân lực ở đâu uy tín?
Quản trị nhân lực là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất đối với những nhà quản lý doanh nghiệp. Bởi lẽ, đa số chủ doanh nghiệp hiện nay xuất thân từ dân chuyên môn nên thiếu kiến thức nền tảng về quản trị, năng lực khai thác và sử dụng nhân lực còn yếu kém. Vì vậy mãi chật vật trong việc vận hành và phát triển bộ máy kinh doanh.
Dưới đây là một số vấn đề nhân sự nan giải mà các doanh nghiệp hiện nay đang phải đối mặt:
- Lãnh đạo phải ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc, không có thời gian để tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng như hoạch định chiến lược kinh doanh. Vì vậy, đội ngũ nhân sự cảm thấy bối rối và mất định hướng khi không có mục tiêu chiến lược rõ ràng
- Lãnh đạo có nhiều ý tưởng kinh doanh nhưng đội ngũ nhân sự lại thiếu kiến thức và kỹ năng cần thiết để biến chúng thành hiện thực. Hệ quả là doanh nghiệp phải bỏ lỡ nhiều cơ hội tiềm năng để phát triển và mở rộng quy mô
- Mặc dù liên tục tuyển dụng nhưng doanh nghiệp vẫn không tìm được những ứng viên phù hợp. Số lượng hồ sơ ứng tuyển ít và chất lượng thấp, buộc lãnh đạo phải chấp nhận những nhân sự không đáp ứng được yêu cầu
- Thiếu văn hóa doanh nghiệp nên mỗi người hoạt động theo một hướng, không tạo ra giá trị chung, vì vậy không thể tận dụng tối đa 100% sức mạnh nhân sự để đạt được mục tiêu kinh doanh
- Doanh nghiệp không có đội ngũ kế cận hùng mạnh nên khi một nhân viên chủ chốt ra đi, bộ máy tổ chức sẽ bị lung lay
- Lãnh đạo không biết cách truyền cảm hứng và tạo động lực nên nhân viên có thói quen ỷ lại, lười tư duy, khiến đội nhóm thụt lùi
Trước tình hình trên, học quản trị nhân lực trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu nhất đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Học quản trị nhân lực giúp chủ doanh nghiệp nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn về quản trị con người, từ đó biết cách tổ chức và vận hành doanh nghiệp hiệu quả.
Thấu hiểu điều này, Trường Doanh Nhân HBR đã tổ chức các khóa học đào tạo và tư vấn chuyên sâu nhằm giúp chủ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn về nhân sự. Các khóa học tại Trường Doanh Nhân HBR không chỉ cung cấp kiến thức nền tảng về quản trị nhân lực mà còn giúp chủ doanh nghiệp nhận diện chính xác vấn đề và giải quyết triệt để vấn đề ấy ngay tại lớp học.
Một số khóa học ngắn hạn về quản trị nhân lực tại Trường Doanh Nhân HBR mà chủ doanh nghiệp có thể tham khảo bao gồm:
Bên cạnh đó, Trường Doanh Nhân HBR cũng tổ chức chương trình tư vấn quản trị nhân sự (coaching nhân sự) kéo dài trong 2 năm do Mr. Tony Dzung trực tiếp dẫn dắt. Chương trình được thiết kế nhằm hỗ trợ chủ doanh nghiệp giải quyết triệt để các vấn đề nhân sự cốt lõi nhất, chẳng hạn như tìm kiếm nhân sự phù hợp, nâng cao khả năng thực thi của nhân sự và phát triển đội ngũ kế cận tiềm năng… Tại đây chủ doanh nghiệp sẽ được kết nối vào cộng đồng Business Master với hơn 150 chủ doanh nghiệp trên cả nước. Đây vừa là môi trường học tập tích cực lại tạo cơ hội mở rộng mối quan hệ hợp tác giúp phát triển tổ chức nhanh chóng.
Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký tham gia các khóa học quản trị nhân lực tại Trường Doanh Nhân HBR, chủ doanh nghiệp có thể truy cập vào trang web: https://hbr.edu.vn/ hoặc liên hệ hotline theo số: 082.999.6886 - 082.999.6633 - 082.999.3663.
4. Chức năng và vai trò của quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
Trong doanh nghiệp, công tác quản trị nhân lực đảm nhận những chức năng sau:
- Hoạch định nguồn nhân lực: Quản trị nhân lực có chức năng dự báo nhu cầu nhân lực trong tương lai của doanh nghiệp, đồng thời phân tích thị trường lao động để xác định nguồn cung ứng nhân lực tiềm năng
- Thu hút và tuyển dụng nhân sự: Thu hút và tiếp cận ứng viên tiềm năng, lập kế hoạch tuyển dụng, đánh giá năng lực ứng viên để lựa chọn người phù hợp với yêu cầu công việc và văn hóa doanh nghiệp
- Đào tạo và phát triển: Thiết kế và triển khai các chương trình đào tạo giúp nhân viên nâng cao kỹ năng và kiến thức cần thiết để hoàn thành tốt công việc.
- Quản lý hiệu suất: Đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên định kỳ, từ đó cung cấp các phản hồi để giúp họ cải thiện và thực hiện khen thưởng, xử phạt khi cần thiết
- Quản lý quan hệ lao động: Xây dựng các chính sách đãi ngộ (lương thưởng, phúc lợi), giải quyết các tranh chấp lao động, đồng thời đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ các quy định của pháp luật lao động
Với những chức năng trên, quản trị nhân sự đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Quản trị nhân lực hiệu quả không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu nhân sự của tổ chức mà còn đảm bảo bộ máy nhân sự vận hành trơn tru, hiệu quả. Qua đó, tạo điều kiện phát triển cho các cá nhân, nâng cao năng suất lao động và gia tăng lợi nhuận cho tổ chức. Đồng thời, tạo ra môi trường làm việc lý tưởng và tăng cường sự gắn kết giữa nhân sự với doanh nghiệp.
5. Các mô hình quản trị nguồn nhân lực phổ biến hiện nay
Dưới đây là 6 mô hình quản trị nhân lực phổ biến nhất hiện nay:
- Mô hình quản trị: Nhà quản trị nhân lực sẽ là người thấu hiểu và chia sẻ mục tiêu với nhân viên, đồng thời phối hợp với cấp trên để tìm giải pháp cho các vấn đề kinh doanh. Ngoài ra, nhà quản trị sẽ là người hướng dẫn và đào tạo các chức năng nhân sự (tuyển dụng, đánh giá, khen thưởng nhân viên)
- Mô hình thư ký: Theo mô hình này, quản trị nhân lực sẽ được thực hiện dựa trên việc thu thập thông tin, báo cáo và xử lý số liệu từ các công việc hành chính hàng ngày của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mô hình này khiến vai trò của quản trị nguồn nhân lực bị hạn chế và trở nên thụ động theo thời gian
- Mô hình tài chính: Với mô hình này, doanh nghiệp sẽ sử dụng các chính sách tài chính như lương thưởng, chế độ đãi ngộ để quản lý nguồn nhân lực. Mô hình tài chính cho phép doanh nghiệp tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng với các đãi ngộ hấp dẫn nhằm thu hút và tạo động lực cho nhân viên
-
- Mô hình nhân văn: Mô hình nhân văn thúc đẩy nhân viên làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao nhất nhằm đóng góp vào phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nhà quản trị có trách nhiệm tạo điều kiện tốt nhất để nhân viên phát huy hết tài năng của họ, đồng thời cải thiện môi trường làm việc để tăng cường sự hài lòng của nhân viên
- Mô hình khoa học hành vi: Mô hình này sẽ tiến hành nghiên cứu hành vi để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của nhân viên. Đây là cơ sở để thực hiện đánh giá, khen thưởng, phân công nhiệm vụ và đào tạo phát triển nhân viên
- Mô hình pháp luật: Quản trị nhân lực theo mô hình này hướng đến sự minh bạch, công khai, công bằng, từ đó giảm thiểu các xung đột và tranh chấp lao động không mong muốn
Như vậy, bài viết đã nêu khái niệm quản trị nhân lực là gì, chức năng và vai trò của quản trị lực đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhấn mạnh 8 kỹ năng thiết yếu mà bất kỳ nhà quản trị nhân lực cũng cần có, đồng thời gợi ý địa chỉ học quản trị nhân lực uy tín. Trường Doanh Nhân HBR hy vọng rằng, những kiến thức trong bài viết sẽ giúp chủ doanh nghiệp lựa chọn được địa chỉ học quản trị nhân lực phù hợp, từ đó phát triển kiến thức và kỹ năng cần thiết để quản lý nhân sự hiệu quả.